TÍCH CỰC THỰC HIỆN ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

Lượt xem:

Đọc bài viết

TỔ TỰ NHIÊN – THỂ DỤC – GIÁO DỤC QUỐC PHÒNG-AN NINH  TÍCH CỰC THỰC HIỆN ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY

Nhằm góp phần thực hiện chủ trương đổi mới căn bản toàn diện Giáo dục và Đào tạo của Đảng tại nghị quyết số 29-NQ/TW đã được hội nghị Trung ương 8 khóa XI thông qua. Cùng với toàn ngành giáo dục, thực hiện chủ trương của ngành Giáo dục tỉnh nhà và đặc biệt là sự chỉ đạo thường xuyên, trực tiếp của lãnh đạo trường THPT Phan Đình Phùng. Ngay từ những ngày đầu năm học 20182019, tổ Tự nhiênThể dụcGD Quốc phòngAn ninh đã đẩy mạnh việc chỉ đạo thực hiện tốt chủ trương trên và không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, bắt đầu từ khâu lấy học sinh làm trung tâm.

Tổ Tự nhiên-Thể dụcGD Quốc phòngAn ninh

Tránh việc giáo viên chỉ truyền đạt một chiều, học sinh tiếp thu bài thụ động, việc chuyển giao nhiệm vụ học tập, cụ thể là lựa chọn chuyên đề, giao học sinh làm việc theo nhóm, thảo luận nhóm trong mỗi tiết học là ưu tiên. Qua phương pháp chuyển giao nội dung bài học và học sinh làm việc nhóm, tiết học sôi nổi hơn, học sinh tích cực và sáng tạo theo cách của mỗi học sinh, không còn áp đặt từ giáo viên gây nhàm chán cho học sinh trong mỗi tiết học theo kiểu truyền thống.

Học sinh lớp 11A1 thảo luận nhóm trong giờ học môn Sinh học

Sản phẩm của buổi thảo luận nhóm là kết quả tích cực sau mỗi bài thuyết trình được các em học sinh thực hiện nghiêm túc nhưng không kém phần thú vị.

Học sinh lớp 11A1 thực hiện nội dung thuyết trình bài học sau khi làm việc nhóm

Với phương pháp giảng dạy theo hướng tiếp cận năng lực học sinh, giáo viên chỉ là người thầy định hướng nội dung cần tìm hiểu, học sinh tự nghiên cứu bài học đã được học sinh đón nhận tích cực. Sau mỗi buổi học được đánh giá cho thấy đa số học sinh hiểu bài và thích thú với phương pháp dạy học mới này. Ngoài việc nắm bắt chắc chắn nội dung bài học, hiểu được sâu bản chất nội dung bài học, học sinh còn được thể hiện mình và rèn luyện khả năng thuyết trình của mình trước đám đông.

Một tiết học môn Sinh học của cô giáo Nguyễn Thị Hương

Tuy nhiên, để được hoàn thiện một tiết học theo hình thức chuyển giao nhiệm vụ học tập, lấy học sinh làm trung tâm, tăng cường cho học sinh thảo luận nhóm cùng với nội dung bài học dưới dạng tích hợp liên môn, đòi hỏi giáo viên phải chuẩn bị thật kỹ giáo án, bao quát nội dung bài học, chuẩn bị đầy đủ vật chất theo yêu cầu của bài học, giáo viên linh hoạt trong tổ chức lớp học, bao quát lớp, quan sát từng học sinh và nhóm học sinh để kịp thời định hướng cho học sinh kỹ năng làm việc nhóm và nội dung cần thảo luận.

Với yêu cầu đó, cùng với thực trạng vẫn còn hạn chế về cơ sở vật chất phục vụ dạy học như hiện nay, tổ Ngoại ngữThể dụcQuốc phòng tích cực động viên, chỉ đạo giáo viên tận dụng và phát huy hết các cơ sở vật chất dạy học hiện có để phục vụ công tác giảng dạy. Ngoài ra, động viên giáo viên trong tổ tích cực sáng tạo tự làm dụng cụ dạy học phục vụ bài dạy của mình.

Với những cố gắng trên, hy vọng trong năm học mới này, việc tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy của các thầy cô trong tổ Tự nhiênThể dụcQuốc phòng trường THPT Phan Đình Phùng sẽ gặt hái được nhiều thành công, đặc biệt là góp phần nâng cao chất lượng năm học 20182019 và thực hiện tốt nghị quyết số 29-NQ/TW đã được hội nghị Trung ương 8 khóa XI thông qua.

                                                                        Ảnhbài: Nguyễn Hùng